9.20.2014

8 thói quen hay gặp có thể làm hỏng thận của bạn

8 thói quen hay gặp có thể làm hỏng thận của bạn

Tổn thương hoặc suy giảm hoạt động của thận có thể không có biểu hiện cụ thể trong nhiều năm. Đây chính là lý do tại sao bạn làm hỏng thận của mình mà không biết.

Thận rất quan trọng với sức khỏe của chúng ta. Nhiệm vụ của thận là lọc máu, sản xuất kích thích tố, hấp thụ khoáng chất, sản xuất nước tiểu, loại bỏ độc tố và trung hòa axit. Tổn thương hoặc suy giảm hoạt động của thận có thể không có biểu hiện cụ thể trong nhiều năm nên nhiều người thường bỏ qua. Do đó bệnh thận thường được gọi là "bệnh im lặng". Đó là lý do bạn nên chăm sóc thận trước khi quá muộn.
Dưới đây là danh sách 8 thói quen phổ biến có thể làm hỏng thận của bạn theo thời gian.
1. Không uống đủ nước
Chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và loại bỏ độc tố, chất thải. Khi bạn không uống đủ nước trong ngày, các độc tố và chất thải ngày bắt đầu tích lũy và gấy áp lực cho thận trong việc thải lọc. Kết quả là thận phải làm việc nhiều hơn và có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
2. Ăn quá mặn
Cơ thể bạn cần natri hoặc muối để hoạt động trơn tru. Tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và gây tổn thương cho thận. Một nguyên tắc nhỏ là không ăn quá 5 gam muối trong một ngày.
3. Thường xuyên nhịn tiểu
Nhiều người trong chúng ta bỏ qua yêu cầu này của cơ thể vì quá bận rộn hoặc muốn tránh nhà vệ sinh công cộng. Thường xuyên nhịn tiểu sẽ làm tăng áp suất nước tiểu lên thận, có thể dẫn đến suy thận, sỏi thận, và mất kiểm soát trong việc thải lọc. Vì vậy, bạn cần đi vệ sinh khi cảm thấy cần thiết.
4. Tiêu thụ quá nhiều protein động vật
Tiêu thụ quá nhiều chất đạm, đặc biệt là thịt đỏ, làm tăng tải về trao đổi chất của thận. Vì vậy, tiêu thụ nhiều protein trong chế độ ăn uống của bạn có nghĩa là thận của bạn phải làm việc vất vả hơn và điều này có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc rối loạn chức năng theo thời gian.
5. Thiếu ngủ
Chúng ta đã biết về tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Mất ngủ mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh và bệnh thận cũng có trong danh sách này. Thiếu ngủ liên tục sẽ ảnh hưởng đến cơ chế sinh học, làm cho mô thận bị hư hỏng sẽ phục hồi, do đó hãy cho cơ thể của bạn thời gian để chữa lành và tự phục hồi
6. Uống nhiều cà phê
Cũng giống như muối, caffein trong cà phê có thể làm tăng huyết áp và làm gia tăng căng thẳng tới thận của bạn. Theo thời gian, tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể gây tổn thương cho thận của bạn.
7. Lạm dụng thuốc giảm đau
Nhiều người vẫn sử dụng thuốc giảm đau với bất kỳ đau nhức nhỏ có thể khỏi một cách hoàn toàn tự nhiên. Sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến tổn hại nghiêm trọng của gan và thận.
8. Uống rượu
Mặc dù không có gì sai khi thưởng thức một ly rượu vang hoặc một cốc bia, nhưng hầu hết chúng ta thường không dừng lại ở mức đó. Rượu thực sự là một loại độc tố dẫn đến căng thẳng, tổn hại gan và thậ
4 tác hại nghiêm trọng khi ăn chuối không đúng cách 
Chuối là một trong những hoa quả giàu dinh dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều chuối, bạn có thể gặp những vấn đề không tốt về sức khỏe.

Đau đầu 
Theo website iFood, nếu ăn nhiều chuối quá bạn có thể bị đau đầu , vì trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não. Chuối chín có lượng tyramine cao hơn, điều này có nghĩa là nếu bạn để chuối càng lâu, thì khi ăn bạn càng dễ bị đau đầu. Vì thế, tốt nhất bạn nên ăn chuối khi chuối chưa chín quá.
Gây buồn ngủ 
Chuối có chứa tryptophan, một axit amin  mà cơ thể không tự tổng hợp được. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.
Ngoài ra magie có trong chuối còn có tác dụng làm thư giãn các cơ bắp trong cơ thể. Một quả chuối chứa 29mg magie. Mỗi ngày, người trưởng thành cần nạp 300-400mg magie. Vì thế, nếu ăn quá nhiều chuối sẽ khiến lượng magie vào cơ thể quá nhiều, có thể cũng gây ngộ độc với biểu hiện bên ngoài là tình trạng lơ mơ, gà gật, mệt mỏi ốm yếu, tiêu chảy.
Bạn có thể ăn chuối trước giờ đi ngủ, để có thể nhanh buồn ngủ , nhưng nên tránh ăn chuối khi đang lái xe đường dài hoặc trong những lúc bạn cần được tỉnh táo.
Chuối là món ăn bổ dưỡng cho cơ thể nhưng ăn nhiều quá lại không hề tốt. Ảnh minh họa

Tăng kali trong máu gây buồn nôn, mạch đập chậm

Kali trong chuối giúp điều hòa các mô cơ bắp, tăng quá trình tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu lượng kali trong cơ thể  quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng gọi là tăng kali trong máu.
Tăng kali trong máu có thể làm cho nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập. Một quả chuối cung cấp 400mg kali, trong khi đó cơ thể cần bổ sung 4.700mg kali mỗi ngày. Do vậy, bạn đừng ăn quá nhiều chuối mỗi ngày để tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nhé.
Tổn hại thần kinh 
Trong chuối có rất nhiều vitamin B6. Vitamin này giúp bạn duy trì được một hệ thần kinh khỏe mạnh, cũng như giúp cơ thể bạn phân tán được carbohydrates và chất béo .
Tuy nhiêu, nếu bổ sung quá nhiều vitamin B6 trong cơ thể thì có thể sinh ra độc tố, gây tổn tại tới hệ thần kinh của bạn và làm tê liệt chân tay. Vitamin B6 tối đa cần cho cơ thể trong ngày là 100 milligrams, trong khi đó một quả chuối có thể cung cấp được 0.8 milligrams Vitamin B6. Điều này có nghĩa là hàng ngày, nếu bạn ăn quá nhiều chuối, lượng vitamin B6 từ chuối và các thực phẩm khác có thể sẽ được nạp vào cơ thể quá nhiều, gây ra tình trạng quá liều, tổn hại đến sức khỏe.
Không thể phủ nhận ăn chuối tốt cho sức khỏe nhưng ăn bao nhiêu mới là điều quan trọng. Ăn quá nhiều chuối sẽ có hại cho cơ thể và sức khỏe nhiều hơn là có lợi. Vì vậy, bạn nên chú ý khi lựa chọn loại thực phẩm bổ dưỡng này nhé. Các nhà nghiên cứu Anh và Ý đã phát hiện ra rằng ăn 3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, giảm nguy cơ bị cục máu đông trên não cũng như nguy cơ đột quỵ.
nguoiphattu.com - Theo các thống kê, thì hiện nay, bệnh tai biến mạch máu não là nguyên nhân giết chết người ta hàng thứ nhì. Những người may mắn thì có thể sống còn, nhưng phải mang tật nguyền suốt đời. Đó là một tai họa khủng khiếp có thể xảy đến cho một cá nhân.



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét